• Thay đổi đường link truy cập cổng thông tin sinh viên bằng tên miền: dangky.portal.portal.hunre.edu.vn/cmcsoft.iu.web.info/login.aspx
    
TRANG TIN ĐƠN VỊ
TIN TỔNG HỢP TỪ ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 124  
 
2 0 1 0 5 4 0 1
 
 
Các Khoa - Bộ môn
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN KHIẾN CUỘC SỐNG THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN KHIẾN CUỘC SỐNG THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO

Thế kỷ 21 được coi là kỷ nguyên phát triển của công nghệ thông tin. Chúng ta đã và đang được chứng kiến vô số những sự đột phá và cả sự chuyển hướng với tốc độ phi thường trên quy mô toàn cầu của nền kinh tế và xã hội công nghiệp sang nền kinh tế và xã hội thông tin và tri thức. Có thể nhận thấy thông tin và tri thức là yếu tố quan trọng mới bên cạnh các yếu tố về con người, tự nhiên và tài chính.

Năng lực xử lý và lưu trữ thông tin của từng cá nhân, từng tổ chức,… ngày một gia tăng nhờ sử dụng máy tính và mạng máy tính – những công cụ hỗ trợ đắc lực cho con người trong các hoạt động lao động trí óc. Nhờ đó con người cài thiện đáng kể khả năng tính toàn kĩ thuật. Tài nguyên thông tin được khai thác hiệu quả phục vụ với chất lượng cao sự phát triển của sản xuất hàng hóa, các hoạt động kinh doanh, quản lý, giáo dục và những hoạt động dịch vụ khác. Từ đó, công nghệ thông tin đem đến nhiều sự thay đổi sâu sắc trong cách sống, cách suy nghĩ của mỗi cá nhân và toàn thể nhân loại.

Công nghệ thông tin đang được áp dụng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người, từ đơn giản cho tới phức tạp nhất.

Công nghệ thông tin đã khiến cuộc sống thay đổi như thế nào?

  • Các bài toán khoa học công nghệ thường đòi hỏi khối lượng tính toán rất lớn. Một ví dụ cụ thể là bản đồ gen người hoàn thành trong năm 2000 đã được các nhà khoa học tính toán trên những siêu máy tính hàng năm trời. Máy tính Deep Blue với 256 bố j xử lý và có khả năng tính toàn 200 triệu nước cờ/giây mới thắng được Kasvarov- nhà vô địch cờ vua thế giới.
  • Quản lý là lĩnh vực sử dụng công nghệ thông tin nhiều nhất với các bài toán đòi hỏi phải xử lý một lượng thông tin khổng lồ. Các thông tin được khai thác với các yêu cầu khác nhau như tìm kiếm, thống kê, biểu bảng,… giúp ích rất nhiều cho việc ra quyết định của các cá nhân, doanh nghiệp và nhiều tổ chức khác. Bên cạnh đó, với sự giúp đỡ của máy tính, việc thống kê lượng hàng hóa bán trong một ngày, một tháng hay cả năm được thực hiện nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí.
  • Trong điều khiển và tự động hóa, nhờ việc sử dụng máy tính mà con người có được nhiều lợi thế và giải quyết được những bài toán khó.

Một trong những loại hình điều khiển khó thực hiện theo yêu cầu cơ học là điều khiển có tính thích nghi, tức là luốn luôn so sánh, đối chiếu cái đích cần đạt được với thực trạng hiện tại đề có những quyết định điều chỉnh phù hợp. Bản chất của loại điều khiển này là xử lý thông tin để đưa ra quyết định nên chỉ có thể thực hiện trên máy tính. Có nhiều vấn đề mà chỉ những máy tình với công nghệ cao mới có thể giải quyết được.

Hình ảnh có liên quan

Công nghệ thông tin đã khiến cuộc sống thay đổi như thế nào

Trong mô hình điều khiến bằng máy tính, đi kèm theo đối tượng cần điều khiển còn có các cơ cấu chấp hành nhằm đảm bảo chức năng điều khiển về mặt vật lý đối tượng bị điều khiển và các thiết bị kiểm tra để cung cấp thông tin về đối tượng bị điều khiển và môi trường xung quanh nó.

Tự động hóa dựa trên cơ sở máy tính có nhiều ưu thế mà những cơ chế khác không có được.

Ví dụ, ngày nay, có nhiều loại máy bay không người lái, được điều khiển theo một hành trình định sẵn. Một số thiết bị đặc chủng trên máy bay được thiết kế nhằm thu thập,thông báo cho máy tính điều khiển các thông số về độ cao, hướng, tốc độ gió, áp suất,… Từ việc xử lý các số liệu đó, máy tính sẽ điều chỉnh tốc độ, hướng bay hay độ cao cho phù hợp và đảm bảo đúng lịch trình. Trong nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại ở tất cả các quốc qia trên thế giới, robot đã và đang đảm nhận những công việc mà con người trước đây phải thực hiện. Robot không những làm việc năng suất mà còn có độ chính xác cao hơn con người ở một số khâu hay một vài công việc khó. Khi cần thay đổi mẫu mã, con người chỉ cần lập trình lại những chương trình có sẵn trong robot hoặc thay mới một vài bộ phận trong đó là đủ. Đặc biệt, robot có thể thay thế con người làm việc trong những môi trường độc hại, yêu cầu kĩ thuật cao hoặc sức chịu đựng lớn. Các thiết bị, đồ dùng trong nhà như máy giặt, máy điều hòa , tủ lạnh, tivi,… đều do các chương trình điều khiển. Với sự phát triển của công nghệ, robot sẽ xử lý thông tin nhanh hơn, đáp ứng nhiều những yêu cầu mới của ngành tự động hóa.

  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn phòng

Nhờ có máy tính và sự phát triển của nhiều công nghệ khác, hoạt động trong văn phòng đã có những thay đổi lớn. Nhờ các phần mềm xử lý văn bản cùng những thiết bị in ấn gắn với máy tính, việc tạo ra văn bản được thực hiện rất nhanh và có chất lượng cao. Ta có thể chỉnh sửa mẫu, phông chữ hay định dạng phù hợp với nhiều đối tượng với tính chất công việc khác nhau. Việc quản lý dữ liệu, lập kế hoạch công tác, xây dựng hợp đồng, lưu chuyển và xử lý văn thư,… được thực hiện nhanh chóng và có hiệu suất cao. Các thuật ngữ mới như: Văn phòng điện tử, Xuất bản điện tử, Văn phòng không giấy,… lần lượt ra đời minh chứng cho một cách thức mới trog hoạt động văn phòng.

(Theo https://smartjob.vn)

Ngày 26/04/2020
 
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 Tác nghiệp

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn