• Thay đổi đường link truy cập cổng thông tin sinh viên bằng tên miền: dangky.portal.portal.hunre.edu.vn/cmcsoft.iu.web.info/login.aspx
    
TRANG TIN ĐƠN VỊ
TIN TỔNG HỢP TỪ ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 24  
 
2 0 1 2 1 3 9 6
 
 
Các Khoa - Bộ môn
GLOBAL MAPPER MOBILE – CÔNG CỤ HỖ TRỢ THU THẬP DỮ LIỆU GIS TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG IOS

Trong lĩnh vực Trắc địa Bản đồ, công tác thu thập dữ liệu thông tin không gian và thuộc tính đối tượng phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu hệ thống thông tin địa lý (GIS) là hết sức quan trọng đáp ứng nhu cầu xã hội như: Quản lý đất đai, quản lý tài nguyên rừng, giám sát môi trường,…Công nghệ phần mềm Global Mapper được tích hợp trên thiết bị di động (Moblie) đã đáp ứng rất hiệu quả công việc tưởng chừng rất phức tạp này.


Hiện nay, chúng ta không còn xa lạ gì với chiếc điện thoại thông minh. Nhất là trong thời buổi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều nước phát triển trên thế giới. Hầu hết, điện thoại thông minh ngoài tính năng như chiếc điện thoại khác mà còn có khả năng cài đặt nhiều chương trình ứng dụng dựa trên nền tảng của hệ điều hành Windows, Android, IOS, … Công tác trong lĩnh vực bản đồ có ai cũng thấy được tác dụng hết sức quan trọng của phân mềm Global Mapper. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào chúng ta cũng ngồi bên máy tính để có thể sử dụng nó. Với nhu cầu thiết yếu của việc sử dụng các tính năng hiệu quả của Global Mapper và tối ưu hóa chức năng định vị toàn cầu có sẵn trên thiết bị di động, Blue Marble Geographics đã phát hành phần mềm Global Mapper phiên bản dành cho các thiết bị di động IOS (Global Mapper Mobile) có thể hiển thị tất cả các định dạng dữ liệu độ cao đồng thời cung cấp cho người sử dụng bộ công cụ thu thập dữ liệu rất hiệu quả.

Kết hợp sử dụng với các phiên bản Global Mapper của máy tính để bàn, phiên bản điện thoại di động có thể hiển thị các lớp raster và vector bất kỳ của 250 định dạng được hỗ trợ. Dữ liệu được chuyển sang các thiết bị một cách nhanh chóng và tiện lợi theo hình thức gói tập tin(Global Mapper Mobile Package). Phương  pháp này cho phép nén nhiều lớp dữ liệu vào 1 tập tin duy nhất và cho phép lưu trữ cũng như hiển thị dữ liệu mà không cần đến việc yêu cầu điện thoại liên tục kết nối dữ liệu di động hay yêu cầu kết nối WiFi.

Global Mapper Mobile cung cấp đầy đủ các bộ sưu tập dữ liệu, các công cụ số hóa cho việc vẽ đường, điểm, vùng và công cụ quản lý các thuộc tính kết hợp với các tính năng này. Trên thiết bị thu thập dữ liệu được thực hiện đơn giản và hiệu quả với các thông số thu được cấu hình sẵn như các danh sách chọn và các mục cần thiết bảo đảm tính chính xác và thống nhất. Điểm dữ liệu có thể được nhập tay hoặc xác định vị trí từ GPS. Nó thậm chí có thể chụp ảnh bằng iPad hoặc máy ảnh của iPhone và tự động đính kèm vị trí hiện tại. Đây là tính năng rất cần thiết cho công tác điều tra ngoại nghiệp, thu thập thông tin các đối tượng kết hợp với hình ảnh của đối tượng cũng như khu vực xung quanh, từ đó làm cơ sở để công tác cập nhật thông tin được đầy đủ và chính xác.

Với ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại di động cho các hoạt động kinh doanh hằng ngày, iPad hoặc iPhone là một nền tảng di động hoàn hảo để đổi mới phương thức làm việc của chúng ta.

Sau đây tôi xin giới thiệu một số tính năng của Global Mapper Mobile:

1. Giao diện chính của Global Mapper Mobile:

2. Chuyển đổi dữ liệu bản đồ vào Global Mapper Mobile:

Chúng ta sử dụng Global Mapper phiên bản V17.2 để chuyển đổi dữ liệu bản đồ về định dạng của Global Mapper Mobile.

Sau khi đã có dữ liệu đầu vào, tiến hành cài nạp dữ liệu vào Global Mapper Mobile bằng cách copy, download hoặc từ Mail.

Tiến hành thiết lập cấu hình (cài đặt) thông số, đường dẫn lưu trữ, … tại Công cụ Configuration.

3. Ứng dụng của Global Mapper Mobile:

Sau khi hoàn tất các thao tác thiết lập các thông số xong thì bắt đầu sử dụng được.

3.1. Tính năng đối với điểm (Point): Thêm, sửa, xóa điểm

Được áp dụng rộng rãi cho tính năng thêm đối tượng dạng điểm mới xuất hiện (gắn hình ảnh minh họa) bằng cách chụp trực tiếp từ Camera của điện thoại hay Ipad. Hữu hiệu trong trường hợp điều tra thông tin dạng điểm.

3.2. Tính năng đối với đường (Line):

Được áp dụng cho việc điều tra thông tin đối tượng dạng Line (đường): bổ sung

3.3. Tính năng đối với vùng (Area):

Áp dụng cho những trường hợp đối tượng cần bổ sung mới là dạng vùng.

Tạo lớp bản đồ mới (New feature)

 Trên đây là một số tính năng cơ bản của phần mềm Global Mapper Mobile có thể ứng dụng vào chuyên nghành giúp nâng cao hiệu quả công tác Trắc địa Bản đồ hiện nay./.

Nguồn: http://www.samcom.com.vn/

Ngày 27/04/2020
Ban truyền thông Khoa TĐBĐ&TTĐL  
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 Tác nghiệp

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn