• Thay đổi đường link truy cập cổng thông tin sinh viên bằng tên miền: dangky.portal.portal.hunre.edu.vn/cmcsoft.iu.web.info/login.aspx
    
TRANG TIN ĐƠN VỊ
TIN TỔNG HỢP TỪ ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 318  
 
2 0 1 0 3 2 3 1
 
 
Hợp tác & Phát triển Hợp tác trong nước Hội nghị, Hội thảo
Hội thảo khoa học: “Lượng giá kinh tế hệ sinh thái rừng ngập mặn trong bối cảnh biến đổi khí hậu nghiên cứu điển hình tại Ba Lạt, Nam Định”

Ngày 27/7/2018, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức thành công hội thảo khoa học: “Lượng giá kinh tế hệ sinh thái rừng ngập mặn trong bối cảnh biến đổi khí hậu nghiên cứu điển hình tại Ba Lạt, Nam Định” trong khuôn khổ đề tài cấp Bộ mã số TNMT.2016.04.03 do TS. Nguyễn Viết Thành làm chủ nhiệm đề tài. Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực khác nhau, các học giả và các bạn sinh viên từ các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội.

Hội thảo: “Lượng giá kinh tế hệ sinh thái rừng ngập mặn trong bối cảnh biến đổi khí hậu nghiên cứu điển hình tại Ba Lạt, Nam Định” nằm trong khuôn khổ đề tài cấp Bộ mã số TNMT.2016.04.03 do Bộ Tài Nguyên và Môi trường quản lý. Hội thảo được tổ chức nhằm tổng kết đánh giá kết quả đã triển khai thực hiện và tham vấn, xin ý kiến các chuyên gia, cán bộ quản lý để hoàn thiện kết quả nghiên cứu của đề tài. Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của các nhà nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và các bạn nghiên cứu sinh, sinh viên thuộc các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội.

Phát biển khai mạc hội thảo, PGS. TS. Phạm Quý Nhân - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Tài Nguyên và Môi Trường Hà Nội nhấn mạnh, đề tài nghiên cứu của nhóm tác giả có ý nghĩa quan trọng, đóng góp cơ sở khoa học và thực tiễn cho phát triển bền vững của đất nước. Đây là công trình nghiên cứu liên ngành đòi hỏi sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu trong các lĩnh vực khác nhau. Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa các chính sách của Việt Nam theo hướng bền vững và an toàn hơn. PGS.TS. Phạm Quý Nhân cũng khẳng định rằng hội thảo là cơ hội tốt không chỉ cho các nhà nghiên cứu tham gia thảo luận mà còn tạo ra môi trường chuyên nghiệp cho nghiên cứu đối với các bạn học sinh, sinh viên quan tâm đến chủ đề nghiên cứu.

DSC_0101.JPG
PGS.TS.Phạm Quý Nhân đánh giá tầm quan trọng và tính mới của đề tài nghiên cứu

DSC_0107.JPGMở đầu nội dung khoa học cùa hội thảo, PGS.TS. Lê Xuân Tuấn - chuyên gia trong lĩnh vực môi trường trình bày về vai trò của rừng ngập mặn trong bối cảnh ứng phó biến đổi khí hậu. Theo PGS.TS rừng ngập mặn có nhiều vai trò quan trọng trong việc giảm nhẹ sức tàn phá của biến đổi khí hậu đối với nhiều mặt của cuộc sống như: Giảm cường độ sóng vào bờ, là môi trường sinh sống của các loại sinh vật, hấp thụ CO­­2, chống sói lở bảo vệ an sinh xã hội cho các khu vực lân cận,…PGS.TS. Lê Xuân Tuấn cũng cho biết, hệ quả của các việc chặt phá rừng ngập mặn chủ yếu là do nhận thức của người dân và cơ quan chức trách chưa đầy đủ và chính điều này tạo ra nhiều tác hại đến đời sống, môi trường sống của người dân.

TS.Bùi Đại Dũng - chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu chính sách công tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội có phần trình bày về xây dựng quy trình lượng giá hệ sinh thái rừng ngập mặn. Xây dựng quy trình lượng giá cần đảm bảo những nguyên tắc quan trọng: các bước thực hiện lượng giá phải là đồng nhất, các giá trị rừng ngập mặn đem lại phải tính đúng và tính đủ, hạn chế tối đa việc tính toán trùng lặp các giá trị trong khi thực hiện tính toán. Ngoài ra, những sai số trong việc thực hiện nghiên cứu cũng thực sự quan trọng, cần hạn chế những sai số trong khảo sát, thu thập dữ nhằm đảm bảo tính chính xác trong nghiên cứu.


TS. Bùi Đại Dũng trình bày về xây dựng quy trình lượng giá hệ sinh thái rừng ngập mặn

Căn cứ trên cơ sở lý thuyết và thực tiễn ThS. Nguyễn Thị Vĩnh Hà đã thực hiện đề xuất quy trình lượng giá hệ sinh thái rừng ngập mặn áp dụng cho Việt Nam trong bối cảnh BĐKH. Theo ThS. Nguyễn Thị Vĩnh Hà, rừng ngập mặn có nhiều loại giá trị sự dụng, phi sử dụng và mỗi một giá trị có những phương pháp tính toán cụ thể. Trong đó, mỗi phương pháp tính toán đã có các phương pháp tiếp cận và các nguồn dữ liệu cụ thể.

Trong phần trình bày của mình, TS. Nguyễn Viết Thành - chủ nhiệm đề tài đã đánh giá chi tiết và cụ thể các loại giá trị của rừng ngập mặn trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Nhóm tác giả cũng mô tả các phương pháp và công cụ đo lường nhằm thực hiện lượng giá giá trị kinh tế của hệ sinh thái rừng ngập mặn đảm bảo tính chính xác cao nhất. Báo cáo đánh giá tầm ảnh hưởng của rừng ngập mặn đặc biệt quan trọng với biến đổi khí hậu trong việc hấp thụ khí CO2. Giá trị này chiếm tới hơn 90% giá trị kinh tế của rừng ngập mặn - theo tính toán của nhóm tác giả. TS. Nguyễn Viết Thành cũng chỉ ra rằng, đây là điểm khác biệt quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu so với các nghiên cứu lượng giá giá trị kinh tế hệ sinh thái rừng ngập mặn đã được triển khai thực hiện trước đây. Khi các vấn đề tích tụ CO2 đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với khí hậu toàn cầu thì giá trị của việc hấp thụ CO2 ngày càng có ý nghĩa quan trọng hơn (xem xét trong bối cảnh toàn cầu). Thông qua đó, nhóm tác giả đưa ra những hàm ý chính sách quan trọng đáp ứng công cuộc phát triển bền vững của đất nước.

Hội thảo đã kết thúc thành công tốt đẹp với nhiều ý kiến thảo luận, góp ý quan trọng cho đề tài nguyên cứu.


TS. Nguyễn Viết Thành - chủ nhiệm đề tài trình bày kết quả lượng giá giá trị kinh tế của hệ sinh thái rừng ngập mặn trong bối cảnh BĐKH

Ngày 30/07/2018
 
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 Tác nghiệp

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn