• Thay đổi đường link truy cập cổng thông tin sinh viên bằng tên miền: dangky.portal.portal.hunre.edu.vn/cmcsoft.iu.web.info/login.aspx
    
TRANG TIN ĐƠN VỊ
TIN TỔNG HỢP TỪ ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 194  
 
2 0 0 1 2 2 3 3
 
 
Các Khoa - Bộ môn Khoa Trắc địa, Bản đồ và Thông tin Địa lí Tin tức - Sự kiện
KỸ THUẬT VIÊN TRẮC ĐỊA BẢN ĐỒ CÓ THỂ SỬ DỤNG SMARTPHONE VÀO NHỮNG CÔNG VIỆC GÌ.

 Trong thời đại kỷ nguyên số, với sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, điện thoại thông minh hay smartphone đã không còn xa lạ với chúng ta. Không chỉ là phương tiện liên lạc, nó còn là phương tiện giải trí và hơn nữa là một công cụ tuyệt để hỗ trợ công việc. Trong bài viết này chúng ta hãy tìm hiểu chiếc điện thoại thông minh có thể giúp gì cho một kỹ thuật viên Trắc địa – Bản đồ.

 1.Tính năng định vị

           Một người kỹ thuật viên Trắc địa – Bản đồ khi thực hiện công tác ngoại nghiệp  sẽ đi đến rất nhiều vị trí. Và khi đi đến một nơi mà bản thân không thông thuộc đường đi, hay những nơi địa hình phức tạp như rừng, núi… Thì việc định hình bản thân đang đứng ở vị trí nào rất quan trọng. Với một chiếc smartphone trong tay chỉ với vài thao tác đơn giản là có thể định vị tương đối được vị trí của mình ở trên bản đồ.  Đây là một trong những tính năng  có sẵn ở bất cứ chiếc smartphone nào, trong tương lai với những công nghệ hiện đại sẽ cho phép những chiếc smartphone có thể giúp định vị vị trí thiết bị với sai số chỉ 30cm. Lúc đó tính năng định vị trên smartphone sẽ không chỉ dừng lại mức giúp người kỹ thuật viên Trắc địa – Bản đồ  định vị bản thân mà sẽ sử dụng hiệu quả vào nhiều việc khác cho công việc.

2.Thay thế máy ảnh số

           Chụp ảnh có lẽ là tính năng không còn ai xa lạ khi sử dụng một chiếc điện thoại thông minh. Ngày nay với các công nghệ tân tiến không cần những ống kính zoom cỡ lớn, hay những chiếc máy ảnh cồng kềnh. Một chiếc smartphone cao cấp sẽ cho ra những bức ảnh chất lượng với các tiêu chí: độ phân giải cao, màu sắc trung thực. Trong công tác đo khống chế ngoại nghiệp bằng máy đo GPS việc chụp ảnh phối cảnh là việc không thể thiếu, chỉ cần rút chiếc điện thoại thông minh của mình ra và trong “vài nốt nhạc” là người kỹ thuật viên đã có vài bức ảnh phối cảnh với các góc độ như ý.

3.Tích hợp các ứng dụng 

           Điều làm nên sự thông minh của những chiếc smartphone chính là các ứng dụng hay phần mềm cài đặt trên nó. Với ưu điểm của các ứng dụng khi cài đặt trên smartphone là xử lý nhanh các tác vụ, giao diện dễ sử dụng, dễ dàng cài đặt thì việc cài các ứng dụng trên smartphone để làm việc là sự lựa chọn không thể hợp lý hơn, có thể liệt kê một vài ứng dụng tiêu biểu như:

           - Collector for Arcgis là ứng dụng do Esri phát hành và cung cấp miễn phí, với ứng dụng này giúp người kỹ thuật viên có thể sử dụng bản đồ ở bất kỳ đâu đê thu thập dữ liệu, quan sát, và phản hồi các sự kiện.  Nâng cao hiệu quả làm việc và độ chính xác của Gis.


Hình minh họa. Ứng dụng Collector for ArcGIS

           - Pix4Dcapture là ứng dụng do Pix4D phát hành và cung cấp miễn phí, ứng dụng này giúp lên kế hoạch  và thực hiện các chuyến bay của Drone để thành lập bản đồ và 3D Modeling.

           Với chi phí khoảng 3 đến 4 triệu đồng cho một chiếc điện thoại thông minh bình dân nhưng hiệu quả mà nó mang lại thì không hề bình dân. Hiện nay ở Samcom (công ty TNHH MTV Trắc địa – Bản đồ) các kỹ thuật viên Trắc địa – Bản đồ đã và đang sử dụng hiệu quả smartphone vào công việc của mình. Trong tương lai sắp tới với những công nghệ mới chắc chắn smartphone sẽ là thiết bị không thể thiếu với những người kỹ sư, kỹ thuật viên Trắc địa – Bản đồ.


 Nguồn: Trung úy Đoàn Mạnh Hùng - XNTĐ

Ngày 21/04/2020
Ban truyền thông Khoa TĐBĐ&TTĐL  
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 Tác nghiệp

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn