• Thay đổi đường link truy cập cổng thông tin sinh viên bằng tên miền: dangky.portal.portal.hunre.edu.vn/cmcsoft.iu.web.info/login.aspx
    
TRANG TIN ĐƠN VỊ
TIN TỔNG HỢP TỪ ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 31  
 
2 0 1 0 2 0 7 3
 
 
Các Khoa - Bộ môn Khoa Địa chất Tin tức - Sự kiện
LẠNG SƠN NƠI VIẾT TIẾP ƯỚC MƠ TÔI

          Sau bốn tháng từ kì Thực tập Địa chất Đại cương, chúng tôi gặp lại Lạng Sơn vào một ngày trời mùa đông thật đẹp. Vẫn những con người ấy, cảnh vật ấy, chúng tôi mang theo sự chuẩn bị kĩ càng hơn cho chuyến thực tập lần thứ hai này: Thực tập Địa chất Cấu tạo.

Như thường lệ, ngày đầu tiên chúng tôi đặt chân đến khách sạn, sắp xếp đồ đạc và chỗ ngủ rồi nghe thầy giáo hướng dẫn trước những điều cần thiết cho việc đi lộ trình thực địa vào những hôm sau. Tuy vẫn còn một chút lo lắng như lần trước, nhưng lần này mỗi người chúng tôi đều ý thức được những việc mình cần phải làm và tự nhủ sẽ làm thật kĩ, thật tốt dựa theo những kiến thức đã được học và hoàn thành tốt những kiến thức tới đây sẽ được áp dụng vào thực tế. Nếu như lần trước, khó khăn của chúng tôi là chưa quen được với việc dậy sớm từ sáu giờ sáng để tập trung và bắt đầu đi thì lần này, thời tiết lại là một điều khó khăn khá lớn. Chúng tôi đi thực tập đúng đợt không khí lạnh mạnh tràn về khắp mọi nẻo miền Bắc, phủ lên từng con đường cái buốt giá của mùa đông. Sáu giờ sáng, với thời tiết ấy, chúng tôi bước vào những ngày thực địa nhiều vất vả song vẫn không thiếu những tiếng cười vui vẻ của mọi người.

Hai ngày đầu tiền như kì thực tập trước, chúng tôi vẫn được thầy giáo đi cùng và hướng dẫn. Ngoài việc củng cổ kiến thức và công tác ngoại nghiệp đã được học từ trước, chúng tôi được nghe thầy giảng giải kĩ càng hơn về những dạng cấu tạo địa chất, về ranh giới địa chất và cách xác định ranh giới mà chúng tôi cần làm. Thêm lần nữa, những kiến thức mà chúng tôi được học trên bục giảng nhà trường được hiện thực hoá, dễ hiểu hơn và dễ tiếp thu hơn. Hai ngày đầu trôi qua bình thường với lịch trình quen thuộc: sáng đi lộ trình, khảo sát đất đá tìm kiếm ranh giới địa chất; chiều và buổi tối về nơi ở nghỉ ngơi hoàn thiện nhật ký, bản đồ. Điều khác với chuyến đi lần trước là lần này dù đã hai ngày trôi qua nhưng không hề có người nào trong lớp tỏ ra mệt mỏi. Trên từng bước đi, trên từng đoạn đường chúng tôi đi qua đều chỉ để lại tiếng cười và niềm phấn khởi, mặc cho thời tiết không mấy ủng hộ chúng tôi trong kì thực tập này.

Bước sang ngày thứ ba, ngày chúng tôi đi lộ trình độc lập thì trời bắt đầu trở rét đậm hơn. Cái rét 9 độ C hình như chỉ làm chúng tôi ái ngại vào ban đầu. Sau cùng, mọi công tác ngoại nghiệp vẫn được tiến hành như thường lệ. Những phút làm việc thật nghiêm túc nhưng cũng có những phút vui đùa qua lại giữa mọi người làm không khí xung quanh bớt mệt mỏi và lạnh lẽo đi rất nhiều. Ngày hôm ấy mọi việc diễn ra suôn sẻ. Sang đến ngày thứ tư thì khó khăn bắt đầu tìm đến. Việc khảo sát và lộ trình di chuyển sang những con đường nhỏ, thậm chí là đường đất và nhiều nơi có bùn. Trên người mặc một bộ áo mưa, vai đeo túi đựng những dụng cụ cần thiết, tay cầm sổ nhật kí, bản đồ và GPS; dưới chân đi ủng, đó là hình ảnh của tất cả chúng tôi lúc bấy giờ. Bước qua từng nơi, khảo sát từng điểm, mỗi lần khó khăn là một lần cố gắng. Bởi vậy mà khi tìm ra một điểm lộ hay một ranh giới địa chất, chúng tôi thật sự đã vui mừng rất nhiều. Giống như khi ta gặp một bài toán khó vậy. Càng khó ta càng muốn tìm tòi và giải ra được đáp án. Lúc giải ra được cũng chính là lúc ta cảm thấy công sức của mình bỏ ra thật có ích và vui mừng. Chúng tôi cũng vậy. Mỗi ranh giới địa chất là một bài toán khó với những sinh viên còn thiếu rất nhiều kinh nghiệm như chúng tôi. Và cũng chỉ có chúng tôi có thể tận hưởng được cảm giác vui mừng khi giải được bài toán, tìm ra cái mà chúng tôi có nhiệm vụ phải tìm; dẫu cho có phải đi lạc trong đồi núi để tìm đường như ngày thứ 5 hay có phải đi sai và đi lại lộ trình như ngày thứ 6; dẫu cho có nhiều khi bước chân cũng mỏi, bụng cũng đói, thân thể cũng có mệt thì cuối cùng, chúng tôi cũng hoàn thành được những việc mà chúng tôi cần làm. Trên từng bước chân chúng tôi đi qua là một câu chuyện về sự cố gắng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao, là từng tiếng cười của mỗi thành viên trong lớp. Lần đi này chúng tôi đã thực sự được trải nghiệm thêm nhiều điều thú vị, cũng như trải nghiệm chính khả năng của bản thân mỗi người. Thời tiết là một trở ngại, sức khoẻ cũng là một trở ngại. Chính tôi cũng bị ốm từ ngày đầu tiên bước vào kì thực tập, hay có một số bạn khi đi lộ trình về dính mưa, gió rét cũng đã bị ốm, nhưng cuối cùng tất cả đã vượt qua và đã làm tốt. Tối ngày đi lộ trình thứ 6, chúng tôi đã có vài phút để nói chuyện với thầy Trưởng khoa. Thầy dặn dò và động viên thầy trò chúng tôi rất nhiều. Thế mới hiểu, không chỉ chúng tôi quan tâm nhau mà thầy cô trong khoa vẫn đang từng ngày dõi theo chúng tôi, quan sát và động viên chúng tôi trong quá trình chúng tôi tự hoàn thiện và trưởng thành.

Ngày thứ 7 - ngày cuối cùng đi lộ trình, chúng tôi được thầy dẫn đi khảo sát và quan sát thêm được kiến thức mới, vết xước của một khối đất đá trượt. Đó cũng là buổi chiều cuối cùng chúng tôi ở lại Lạng Sơn để thực hiện nốt công tác nội nghiệp, tạo cơ sở để khi về Hà Nội chúng tôi sẽ cải thiện và bảo vệ báo cáo thực tập của mình trước thầy cô trong Khoa và sau đó là một buổi tối liên hoan thật vui vẻ của thầy trò chúng tôi.
Ngày chủ nhật, chúng tôi tạm biệt Lạng Sơn lần thứ 2, là ngày trời đông hửng nắng sau đợt rét đậm, vẫn cảm xúc ấy, tôi gói ghém mang về thủ đô Hà Nội để viết lại nhưng dòng thư này, một lần nữa cho mọi người thấy trong 8 ngày vừa qua chúng tôi đã thay đổi như thế nào.

Cuối cùng, em xin cảm ơn thầy Nguyễn Khắc Hoàng Giang đã tiếp tục hướng dẫn chúng em trong kì thực tập vừa qua. Cảm ơn Lạng Sơn về hai kì thực tập với nhiều trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Hẹn gặp lại!

Ngày 04/03/2018
Sinh viên Trần Mai Anh  
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 Tác nghiệp

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn