• Thay đổi đường link truy cập cổng thông tin sinh viên bằng tên miền: dangky.portal.portal.hunre.edu.vn/cmcsoft.iu.web.info/login.aspx
    
TRANG TIN ĐƠN VỊ
TIN TỔNG HỢP TỪ ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 86  
 
2 0 0 8 0 8 5 8
 
 
Các Khoa - Bộ môn Khoa Trắc địa, Bản đồ và Thông tin Địa lí Các hoạt động nghiên cứu
NGHIỆM THU THÀNH CÔNG ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP CƠ SỞ NĂM 2018

 Ngày 23 tháng 10 năm 2018, Khoa Trắc địa, Bản đồ và Thông tin địa lý đã diễn ra buổi nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cơ sở không sử dụng ngân sách Nhà nước 2018.

Các chủ nhiệm đề tài đã báo cáo kết quả nghiên cứu sau một quá trình làm việc nghiêm túc và tâm huyết.  Hướng nghiên cứu của các đề tài đa dạng, năm 2018 Khoa đã thực hiện và bảo vệ được 5 đề tài cấp cơ sở đạt kết quả xuất sắc ở các lĩnh vực chuyên môn khác nhau.

Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng GIS và viễn thám trong dự báo mất đất nông nghiệp do mực nước biển dâng tại khu vực tỉnh Thái Bình”, chủ nhiệm đề tài ThS Nguyễn Thị Thanh Thủy. Với mục tiêu xây dựng được mô hình khái niệm và mô hình vật lý dự báo mất đất nông nghiệp theo các kịch bản nước biển dâng. Kết quả thử nghiệm mô hình đã  thống kê diện tích mất đất nông nghiệp tại hai huyện ven biển của Thái Bình là huyện Tiền Hải và huyện Thái Thụy khi mực nước biển tăng dần đều theo 06 kịch bản: 50cm; 60cm; 70cm; 80cm; 90cm; 100cm. Mô hình ứng dụng GIS và viễn thám trong dự báo mất đất nông nghiệp do mực nước biển dâng có thể áp dụng cho nhiều khu vực khác nhau khi điều chỉnh các thông số của mô hình.

    Đề tài “Ứng dụng công nghệ viễn thám và GIS đánh giá nguy cơ trượt đất khu vực huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai”, chủ nhiệm đề tài ThS. Quách Thị Chúc. Nhằm mục đích khoanh vùng những khu vực có nguy cơ xảy ra những hiện tượng tai biến thiên nhiên như trượt đất trong khu vực huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Tác giả đã sử dụng kết hợp công nghệ viễn thám và GIS để nghiên cứu. Kết quả đề tài cho thấy việc sử dụng tích hợp công nghệ viễn thám và GIS đem lại hiệu quả cao, có ý nghĩa quan trọng trong cả khoa học và thực tiễn.

            Đề tài “Ứng dụng phần mềm Trimble Business Center (TBC) 3.5 để xử lý dữ liệu đơn hệ GLONASS cho lưới khống chế trắc địa”, chủ nhiệm đề tài ThS. Ngô Thị Mến Thương. Kết quả từ xử lý dữ liệu đơn hệ GLONASS bằng phần mềm TBC 3.5 hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu đo đạc lưới khống chế trắc địa các cấp, hạng cao quốc gia. Từ đó nhận thấy,  hệ thống vệ tinh toàn cẩu của Nga - GLONASS dần trở thành đối trọng độc lập, hiệu quả với các hệ vệ tinh dẫn đường toàn cầu (Global Navigation Satellite System - GNSS) khác.

            Đề tài “Lựa chọn thuật toán tối ưu để xây dựng mô hình biến dạng tại công trình Viện điều dưỡng phục hồi chức năng Trung ương tỉnh Thanh Hóa”, chủ nhiệm đề tài ThS. Nguyễn Văn Quang. Kết quả của đề tài cho thấy bản thân mỗi thuật toán để đưa ra được một mô hình tối ưu nhất cũng đều phải thực hiện vô số các lần tính lặp, các phép kiểm định sau mỗi bước thử, các phép tính phức tạp. Đối với công trình Viện điều dưỡng phục hồi chức năng Trung ương tỉnh Thanh Hóa, việc tính toán trở lên nhanh chóng, tiện lợi, chỉ thông qua một vài thao tác kích chuột cho người sử dụng. Phần đồ họa giúp cho người sử dụng hình dung rõ ràng hơn về xu thế chuyển dịch của các mốc quan trắc, từ đó cũng dễ dàng cân nhắc nên sử dụng loại hàm toán học nào để xây dựng mô hình dự báo biến dạng.

            Đề tài “Xác định độ cao Nhà nước của các điểm lưới khống chế trên tuyến đường Hồ Chí Minh bằng công nghệ đo cao GPS”, chủ nhiệm đề tài ThS. Nguyễn Văn Quang. Đề tài nghiên cứu nhằm làm rõ và đảm bảo yêu cầu đặt ra cho công tác xây dựng lưới khống chế độ cao bằng cách sử dụng kết quả độ cao GPS để từ đó xác định được độ cao nhà nước. Ứng dụng một số phương pháp nội suy dị thường độ cao được đo bằng công nghệ GPS để xác định độ cao nhà nước cho các điểm của lưới khống chế trắc địa.   Để từ đó làm căn cứ để áp dụng trong thực tiến sản xuất, giúp nâng cao hiệu quả công việc.

            Hội đồng nghiệm thu  đa đánh giá rất cao về kết quả đạt đươc của các đề tài, không chỉ đóng tính mới trong khoa học, ứng dụng thực tiễn mà còn là những tài liệu hữu hiệu phục vụ cho công tác giảng dạy của Khoa và Nhà trường. 

Với những kết quả trên, công tác nghiên cứu khoa học của tập thể giảng viên Khoa Trắc địa, Bản đồ và Thông tin địa lý năm 2018 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra và góp phần trong thành công chung về công tác NCKH của Nhà trường. 

Ngày 03/11/2018
 
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 Tác nghiệp

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn