• Thay đổi đường link truy cập cổng thông tin sinh viên bằng tên miền: dangky.portal.portal.hunre.edu.vn/cmcsoft.iu.web.info/login.aspx
    
TRANG TIN ĐƠN VỊ
TIN TỔNG HỢP TỪ ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 32  
 
2 0 0 7 0 4 9 3
 
 
Các Khoa - Bộ môn Khoa Địa chất Tin tức - Sự kiện
Sinh hoạt ngoại khóa chào mừng ngày truyền thống ngành Địa Chất (02/10/1945 - 02/10/2015)

 I.   Địa chất Việt Nam, 70 năm phát triển và trưởng thành 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước

trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam

           Ngày 02 tháng 10 năm 1945, Bộ Quốc dân kinh tế ban hành Nghị định về việc tổ chức lại các cơ quan của Bộ, trong đó có Nha Kỹ nghệ. Đó là tổ chức tiền thân của Ngành Địa chất Việt Nam. Từ đó đến nay, trải qua nhiều thời kỳ lịch sử với nhiều tên gọi và phát triển thành nhiều tổ chức khác nhau nhưng Ngành Địa chất vẫn luôn được duy trì, phát triển và trưởng thành một cách vững chắc, đã trở thành một trong những ngành mũi nhọn, đóng góp tích cực sức người, sức của cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

           Trong 70 năm qua Ngành Địa chất Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của đất nước. Các thế hệ cán bộ công chức, viên chức và người lao động Ngành Địa chất dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thời chiến cũng như thời bình, vẫn luôn nêu cao tinh thần yêu nước, dũng cảm, vừa chiến đấu trên mặt trận bảo vệ tổ quốc, vừa vượt qua mọi khó khăn, gian khổ thầm lặng làm việc ở những vùng sâu, vùng xa, biên cương và hải đảo để tìm kiếm tài nguyên, làm giàu cho Tổ quốc. Những sự cống hiến và hy sinh thầm lặng đó của các thế hệ những nhà địa chất Việt Nam đã góp phần không nhỏ vào những thành tích, những dấu mốc quan trọng của ngành. Điều đó được thể hiện trên các mặt như:

           Về công tác điều tra cơ bản: đã triển khai có tính hệ thống, đồng bộ, tự lực, phù hợp với xu hướng khoa học của thế giới về công tác điều tra địa chất và khoáng sản; đã hoàn thành bộ bản đồ địa chất miền Bắc Việt Nam tỷ lệ 1:500.000 (năm 1963) kèm theo sách chuyên khảo thuyết minh (năm 1965), hoàn thành Bản đồ khoáng sản miền Bắc Việt Nam tỷ lệ 1:500.000 (năm 1972); đã thành lập và xuất bản Bản đồ địa chất Việt Nam, Bản đồ khoáng sản Việt Nam tỷ lệ 1:500.000 là dấu mốc quan trọng, định hướng cho công tác nghiên cứu, điều tra địa chất, tìm kiếm, thăm dò khoáng sản, góp phần quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nước…; đã đẩy mạnh nhiệm vụ lập bản đồ địa chất, điều tra khoáng sản ở các tỷ lệ; tăng cường công tác nghiên cứu chuyên sâu về cổ sinh - địa tầng, thạch luận, kiến tạo, địa mạo, sinh khoáng, địa hóa, địa vật lý, địa chất môi trường, địa chất thủy văn - địa chất công trình, địa chất đô thị…

           Về công tác tìm kiếm, đánh giá khoáng sản: Việc tìm kiếm, đánh giá khoáng sản là mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Ngành Địa chất nhằm bảo đảm an ninh nguyên liệu khoáng sản góp phần phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp ở nước ta. Trước năm 1990, các đơn vị địa chất đã tìm kiếm, phát hiện và thăm dò nhiều vùng mỏ, điểm khoáng sản như than, quặng sắt, đồng, thiếc, chì-kẽm, bauxit, đất hiếm, apatit, graphit, đá vôi xi măng, kaolin, felspat, đất sét v.v... Đến nay có hơn 5000 điểm quặng, mỏ khoáng của trên 60 loại khoáng sản đã được điều tra, đánh giá và một số mỏ đã và đang đánh giá ở phần dưới sâu. Đặc biệt trong 5 năm gần đây, trên cơ sở điều tra, đánh giá một cách có hệ thống đã làm rõ hơn một số loại khoáng sản có tiềm năng lớn làm cơ sở để phát triển các ngành công nghiệp khai thác - chế biến như: ti tan, bauxit, apatit, đất hiếm, than, urani, cát trắng, đá ốp lát, đá hoa trắng, đá vôi xi măng. Đây chính là tiền đề để hình thành và phát triển thành các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhà nước trong ngành khai khoáng hiện nay như: Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tổng Công ty Thép Việt Nam, Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam v.v... Giá trị sản lượng ngành công nghiệp khai khoáng ngày càng gia tăng, góp phần quan trọng vào tổng thu ngân sách Nhà nước hàng năm. Giá trị sản lượng ngành công nghiệp khai khoáng trung bình chiếm khoảng từ 10-12% GDP và đóng góp trung bình từ 25-30% vào tổng thu ngân sách Nhà nước hàng năm.

           Về công tác quản lý nhà nước: Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản đã được Đảng và Nhà nước ta quan tâm ngay từ những ngày đầu thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đến nay các cơ chế, chính sách về quản lý tài nguyên và khoáng sản đã từng bước được xây dựng, bổ sung và hoàn thiện, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

            Về công tác hợp tác quốc tế: Quan hệ hợp tác quốc tế về địa chất và khoáng sản ngày càng được củng cố, tăng cường, phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế của đất nước, qua đó từng bước nâng cao vị thế và vai trò của Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế về địa chất và khoáng sản.

           Về công tác phát triển nguồn nhân lực:với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đã từng bước được tăng cường, đổi mới cả về lượng và chất, qua đó góp phần nâng cao hơn nữa năng lực của các cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong ngành để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Ngành trong giai đoạn mới. Hiện nay, Ngành đang có lực lượng cán bộ chất lượng cao với hàng trăm giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, hàng ngàn kỹ sư, công nhân chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn giỏi, dày dạn kinh nghiệm trong các lĩnh vực chuyên ngành khoa học địa chất.

Cùng với công tác đào tạo, Ngành Địa chất đã và đang từng bước đổi mới thiết bị, hiện đại hóa các phòng phân tích thí nghiệm và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tin học, các chương trình tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào công tác tổng hợp, nghiên cứu, điều tra, tìm kiếm, thăm dò khoáng sản.

            Về công tác xã hội: Trong điều kiện nguồn lực của Nhà nước còn khó khăn, qua nhiều thay đổi về tổ chức, sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy, Ngành Địa chất vẫn từng bước ổn định đời sống, tăng thu nhập cho người lao động, đồng thời thực hiện tốt công tác chính sách, xã hội, đóng góp xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, phụng dưỡng nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng, phát huy truyền thống tốt đẹp, tương thân, tương ái, uống nước nhớ nguồn.

 

II.  Khoa Địa chất, 5 năm một chặng đường

         Với sứ mệnh đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực thuộc các chuyên ngành quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản. Sau 5 năm hình thành, Khoa Địa chất với hai bộ môn trực thuộc và gần 180 sinh viên theo học các hệ đại học và cao đẳng với hai chuyên ngành: Quản lý tài nguyên khoáng sản và Địa chất khai thác mỏ.

     Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành Địa chất (02/10/1945 - 02/10/2015), được sự đồng ý của Ban lãnh đạo khoa, Liên chi đoàn khoa Địa chất tổ chức đợt sinh hoạt ngoại khóa tại khu vực vườn quốc gia  Ba Vì - Hà Nội. Với những đặc điểm nổi bật về các hoạt động địa chất, kiến tạo và địa mạo, hoạt động ngoại khóa là dịp để các bạn sinh viên đang theo học tại khoa Địa chất có điều kiện tìm hiểu và tích lũy thêm các thông tin chuyên ngành liên quan đến quá trình phát triển và hình thành dãy núi Ba Vì. Cùng với các buổi sinh hoạt chuyên môn ngoài thực địa, Liên chi đoàn đã tổ chức đêm lửa trại sinh viên “Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”, thầy và trò đã cùng nhau ôn lại quá trình hình thành phát triển cũng như các thành tựu nổi bật mà ngành Địa chất nước nhà đã đạt được. Những thành tựu đó sẽ là động lực mạnh mẽ cho các thế hệ sinh viên khoa Địa chất phấn đấu học tập và trưởng thành.

          Đợt sinh hoạt ngoại khóa đã kết thúc trong niềm vui và tràn đầy sự hứng khởi của các bạn đoàn viên. Qua ánh mắt, nụ cười của các bạn, chúng tôi những người tổ chức chương trình này đã cảm nhận được niềm tin và sự quyết tâm phấn đấu hơn nữa trong học tập và các hoạt động đoàn thể dưới mái trường Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Hy vọng rằng trong tương lại không xa, các bạn sẽ góp một phần nhỏ bé của mình vì sự phát triển hơn nữa của ngành Địa chất khoáng sản Việt Nam.

(Một số hình ảnh về đợt sinh hoạt ngoại khóa)

 

Ảnh 1. Tập thể các bạn đoàn viên thuộc các chi đoàn ĐH3KD, ĐH3KS, ĐH4KD, ĐH4KS

 

Ảnh 2. Tham gia lộ trình khảo sát địa chất tại thực địa

 

Ảnh 3. Sinh viên khoa Địa chất

 

Ảnh 4. Sinh viên khoa Địa chất

 

Ảnh 5. Đêm tổ chức đốt lửa trại tại Trung tâm Phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội (Xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội)

 

Ảnh 6. Đêm tổ chức đốt lửa trại Khoa Địa chất

 

Ảnh 7. Đêm tổ chức đốt lửa trại Khoa Địa chất

  

Ảnh 8. Đêm tổ chức đốt lửa trại Khoa Địa chất

 

Ngày 25/03/2016
 
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 Tác nghiệp

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn