• Thay đổi đường link truy cập cổng thông tin sinh viên bằng tên miền: dangky.portal.portal.hunre.edu.vn/cmcsoft.iu.web.info/login.aspx
    
TRANG TIN ĐƠN VỊ
TIN TỔNG HỢP TỪ ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 32  
 
2 0 0 1 5 8 1 1
 
 
Các Khoa - Bộ môn Khoa Tài nguyên nước Các hoạt động nghiên cứu
Ứng dụng mô hình SOBEK giải quyết các bài toán quản lý tổng hợp tài nguyên nước

Ngày nay giải quyết các quản lý Tài nguyên nước dựa trên các khía cạnh kỹ thuật, kinh tế xã hội và thể chế - chính sách. Với hướng tiếp cận tổng hợp thì việc lựa chọn một công cụ mạnh, có thể giải quyết tổng hợp những bài toán về Tài nguyên nước là cần thiết. Để hỗ trợ các nhà quản lý, các Viện nghiên cứu và các trường đại học trên toàn thế giới, Viện thủy lực Delft - Hà Lan (Deltares) đã xây dựng một bộ phần mềm SOBEK tích hợp sẵn khả năng mô phỏng tổng thể hệ thống Tài nguyên nước.

Bộ phần mềm SOBEK là công cụ mạnh để tính toán dự báo lũ, tối ưu hóa hệ thống thoát nước, điều khiển hệ thống dẫn nước, thiết kế cống thoát nước, mô phỏng hình thái sông, mô phỏng xâm nhập mặn và chất lượng nước mặt. Từ việc tính toán dòng chảy cho một lưu vực tự nhiên, cũng như nghiên cứu các bài toán thủy động lực học 1D/2D. Bên cạnh đó SOBEK là công cụ lý tưởng để nghiên cứu các bài toán vỡ đập, vỡ đê, sự ngập lụt trong đô thị...

Sự khác biệt của bộ phần mềm SOBEK là có khả năng cho phép mô phỏng hệ thống theo thời gian thực (Real Time Control - RTC) dựa các các số liệu, đo đạc quan trắc trên hệ thống và được cập liên tục giúp quản lý, giám sát vận hành các công trình khai thác hệ thống Tài nguyên nước một cách tốt nhất. Ví dụ như điều khiển vận hành hệ thống công trình điều tiết lũ, ngăn triều kiểm soát ngập lụt; hoặc lên phương án cấp nước cho một hệ thống công trình khai thác Tài nguyên nước hoặc giám sát chất lượng nước cho một hệ thống để có phương án vận hành.

Chủ nhiệm đề tài ThS. Trần Ngọc Huân báo cáo kết quả thực hiện

Hội đồng xét duyệt nghiệm thu đề tài

Kết quả của đề tài đã nghiên cứu cũng đã ứng dụng thành công mô phỏng dòng chảy lũ theo phương pháp SCS trong mô đun SOBEK RR cho các tiểu lưu vực trên sông Đáy tính đến trạm thủy văn Ba Thá và bài toán tính toán thủy lực mùa cạn cho dòng chính sông Đáy cũng như nghiên tác động của dự án tiếp nước sông Đáy, sông Tích từ sông Đà. Các kết quả nghiên cứu trên có ý nghĩa quan trọng trong công tác dự báo và cảnh báo lũ trên lưu vực, cũng như hỗ trợ công tác đo đạc, quan trắc thời kỳ lũ lớn hay là công tác đánh giá hiệu quả của các dự án quy hoạch, cấp nước.

 

Ngày 31/12/2015
Trần Ngọc Huân  
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 Tác nghiệp

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn