• Thay đổi đường link truy cập cổng thông tin sinh viên bằng tên miền: dangky.portal.portal.hunre.edu.vn/cmcsoft.iu.web.info/login.aspx
    
TRANG TIN ĐƠN VỊ
TIN TỔNG HỢP TỪ ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 26  
 
2 0 1 9 5 4 5 1
 
 
Hợp tác & Phát triển Hợp tác quốc tế Hội nghị - Hội thảo
Hội nghị quốc tế quản lý các tầng chứa nước ven biển khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 (APCAMM 5) đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Sáng ngày 17/7, tại Đại học Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị quốc tế quản lý các tầng chứa nước ven biển Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 (APCAMM 5) do Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ trì và phối hợp với Đại học Đà Nẵng tổ chức với sự tham gia của gần 120 nhà khoa học, các nhà quản lý và khách mời trong nước và quốc tế. Hội nghị được diễn ra từ ngày 17 đến ngày 19/7/2017.


Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị là diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà quản lý và hoạch định chính sách gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, các kết quả nghiên cứu về quản lý tài nguyên nước - đặc biệt là quản lý nguồn tài nguyên nước ngầm trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tình trạng xâm nhập mặn trong khu vực. Hội nghị là cơ hội thuận lợi cho các nhà khoa học nghiên cứu về quản lý các tầng chứa nước dưới đất và ven biển có thể phối hợp, phát triển, mở rộng mạng lưới hợp tác trong giáo dục, đào tạo và nghiên cứu trong nước, trong khu vực và trên thế giới vì mục tiêu chung phát triển kinh tế xã hội bền vững.



Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường TS. Võ Tuấn Nhân phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường TS.Võ Tuấn Nhân khẳng định: Công tác quản lý nguồn tài nguyên nước dưới đất luôn được các cơ quan và tổ chức môi trường trên thế giới quan tâm và thực hiện đúng như mối quan tâm đặc biệt mà Chương trình Thủy văn Quốc tế thuộc tổ chức UNESCO đã nhấn mạnh: Quản lý bền vững tài nguyên nước dưới đất dựa trên cơ sở tiếp cận và nghiên cứu toàn diện, đa ngành và bảo vệ môi trường cả về trữ lượng, chất lượng nước dưới đất và mối quan hệ của các hệ sinh thái phụ thuộc chặt chẽ với nhau giữa nước mặt và nước dưới đất cũng như quy hoạch và thực trạng sử dụng đất. Tại Việt Nam, nước dưới đất là một trong những nguồn tài nguyên quan trọng đối với những địa phương vùng ven biển. Do nguồn nước mặt bị ô nhiễm, trong đó có hiện tượng nhiễm mặn nên hầu hết người dân các tỉnh ven biển đều đang khai thác nguồn tài nguyên nước dưới đất nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước trong gia đình cũng như cho một số hoạt động sản xuất nông nghiệp và công nghiệp.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội trong vùng, quá trình khai thác, sử dụng nước dưới đất ngày càng tăng, đặc biệt là nguồn nước dưới đất chứa trong các tầng chứa nước ven biển. Dưới tác động của con người như khai thác nước dưới đất, khai thác khoáng sản, xây dựng các khu công nghiệp, bãi rác thải, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu trong nông nghiệp,… có thể gây ra tình trạng hạ thấp mực nước dưới đất, gây sụt lún mặt đất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hệ sinh thái, gây ra sự xâm nhập mặn của nước biển, sự nhiễm bẩn của nước mặt đến nước dưới đất, làm biến đổi thành phần hóa học và độ tổng khoáng hóa của nước dưới đất.


PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội nghị, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội nghị, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: Việt Nam chủ yếu sử dụng nước ngầm, nguồn nước ngầm bị khai thác quá mức đã tác động tiêu cực đến môi trường ở nhiều khu vực của đất nước. Để khắc phục những thách thức như vậy, một số chiến lược và sáng kiến đang được thực hiện ở Việt Nam như: Việc cải thiện khuôn khổ pháp lý và tính thực thi nó; Hợp tác quốc tế và khu vực; Điều tra cơ bản, giám sát, dự báo và lập kế hoạch; Truyền thông và giáo dục công cộng,… Sự gia tăng nhu cầu nước ngầm, biến đổi khí hậu và nước biển dâng toàn cầu đã gây ra nhiều thách thức đối với việc quản lý nước ngầm trong khu vực của chúng ta như ô nhiễm nước ngầm, nhiễm mặn và lún đất. Vì vậy, chúng ta nên hợp tác nhiều hơn để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và giải pháp về quản lý tài nguyên nước ngầm ven biển. Tôi hy vọng hội nghị này sẽ nêu bật những cơ hội hợp tác giữa các trường đại học, các tổ chức trong và ngoài nước, từ đó sẽ có tác động tích cực đến việc quản lý nước ngầm ven biển của Việt Nam nói riêng và của các nước thành viên nói chung.


GS.TS Trần Văn Nam - Giám đốc Đại học Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị đã cùng chia sẻ, thảo luận những vấn đề liên quan đến các tầng chứa nước ven biển khu vực, những kinh nghiệm qua thực tiễn tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực. Đồng thời khẳng định, trước những thách thức về quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên nước ứng phó với biến đổi khí hậu, công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học trong quản lý tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước dưới đất là rất cần thiết. Việc bảo đảm, nâng cao chất lượng và số lượng trên vùng ven biển Châu Á - Thái Bình Dương mới có thể giải quyết tốt nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng của con người.

Một số hình ảnh tại Hội nghị


PGS.TS Phạm Quý Nhân - Phó Chủ tịch Hội nghị, Phó Hiệu trưởng Nhà trường tham luận tại Hội nghị

 
GS.TS Namsik Park tham luận tại Hội nghị


TS. Phạm Huy Giao tham luận tại Hội nghị

TS. Kriengsak Srisuk tham luận tại Hội nghị


GS.TS Jimmy Jiao tham luận tại Hội nghị


TS. Đặng Đức Nhận tham luận tại Hội nghị


GS.TS Adrian D. Werner tham luận tại Hội nghị


Chủ tịch Hội nghị PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh trao kỷ niệm chương cho TS. Phạm Huy Giao


Chủ tịch Hội nghị PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh trao kỷ niệm chương cho TS. Weixing Guo


Chủ tịch Hội nghị PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh trao kỷ niệm chương cho GS.TS Namsik Park


GS.TS Namsik Park trao kỷ niệm chương cho GS.TS Jimmy Jiao


GS.TS Namsik Park trao kỷ niệm chương cho GS.TS Adrian D. Werner



Ngày 19/07/2017
Phòng KHCN&HTQT  
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 Tác nghiệp

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn